Tuesday, March 14, 2017

Cựu Giám Đốc Cơ Quan Tình Báo CIA vùng 4 Tìm Kiếm Cựu Nhân Viên Và Những Người Cùng Di Tản * Cựu Huấn luyện viên máy bay trực thăng tìm ông Vũ Kim Bài

Hình ông bà James & Brenda Parker và hai người con: Joe (ngồi trên đùi ông Parker) và Mim chụp khi họ gặp nhau tại Đài Bắc sau ngày 30 tháng 4, 1975. Ông bà Parker không có con. Cả hai Joe và Mim là hai trẻ Việt Nam được ông bà nhận làm con nuôi. Cả hai đã thành tài và có gia đình.  

 *Bản tin Hội VAHF
Chiến tranh Việt Nam tuy đã chấm dứt sắp tròn 42 năm nhưng những kỷ niệm đau buồn vẫn hằn sâu vào tâm tưởng của những người Việt Nam lớp tuổi 50 trở lên và những chiến binh Hoa Kỳ đã từng tham chiến tại Việt Nam. Hội Bảo Tồn Lịch Sử Văn Hóa vẫn thường nhận được những mẩu nhắn tin của các chiến binh Hoa Kỳ nhờ tìm những bạn bè, thân nhân như trường hợp của hai cựu chiến binh Hoa Kỳ dưới đây:
1. Cựu Giám đốc cơ quan Tình Báo CIA tại vùng 4 chiến thuật Nam Việt Nam, ông James E. Parker Jr., tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng về chiến tranh Việt Nam trong đó có cuốn The Last Man Out , và mới đây The Vietnam War Its Ownself. Hội Bảo Tồn Lịch Sử Văn Hóa Người Mỹ Gốc Việt VAHF may mắn được quen biết ông Parker trong thời gian thực hiện chương trình Lịch Sử Truyền Khẩu (Oral History) và phim VIETNAMERICA. Vì muốn cứu nhân viên của mình, ông James Parker đã cãi lệnh trên ở lại Việt Nam sau giờ cuối cùng của ngày 30 tháng 4, 1975 và trở thành “người Mỹ cuối cùng ra khỏi Việt Nam” (the last man out) chỉ vì muốn cứu tất cả nhân viên của mình và gia đình của họ bình yên ra khỏi Việt Nam để tránh khỏi bị giết hại. Sau khi đưa tất cả nhân viên của mình đến phương tiện chuyên chở an toàn để ra khỏi Việt Nam, ông đã được Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ đưa qua Phi Luật Tân. Từ Phi Luật Tân đến Đài Bắc, nơi vợ con của ông đang đón chờ ông. Ông đã viết phần kết của The Last Man Out, cuốn sách dài gần 500 trang như sau:
“Vào tối hôm đó, sau khi con chúng tôi đi ngủ, vợ tôi và tôi đi xuống dưới khu khuất sau Đại Học Văn Khoa Trung Hoa. Ánh sáng của thành phố biến mất khỏi tầm nhìn của chúng tôi. Đứng bên nhau im lặng, chúng tôi nhìn chằm chằm vào khung cảnh. Cuối cùng, tôi đã nói:
"Ước gì họ để chúng tôi chiến thắng"
"Dù sao, mọi sự cũng đã qua rồi”.
Brenda vừa nói vừa ôm lấy eo tôi: "Mình sẽ làm gì bây giờ? "
(The Last Man Out, page 443)
Và cho đến hôm nay, 42 năm đã qua, ông Parker vẫn sống với ký ức u buồn không thể quên đó. Ông đã gửi cho chúng tôi bức điện thư vào những ngày đầu năm 2017 để nhờ chúng tôi giúp tìm kiếm những cựu nhân viên của ông và những người ông đã giúp họ di tản vào những ngày Sài Gòn hấp hối 30 tháng 4, 1975. Ông Parker hy vọng sẽ được gặp những người mà ông từng chiến đấu và chia sẻ một phần đời khó quên để có thể cùng họ ôn lại kỷ niệm đã qua trong những ngày tháng cuối của cuộc đời.        

   Inline image 2               
Hình bìa của cuốn sách Last Man Out của James E. Parker Jr.
Ông Parker mô tả kỷ niệm lần cuối của ông với những người ông đang kiếm tìm trong điện thư mà chúng tôi tạm dịch như sau: 
Ngày 28 tháng tư 1975, sử dụng trực thăng của Air America Tôi chở 117 nhân viên người Việt di tản từ đồng bằng ra chiến hạm USS Vancouver. Tới cuối ngày, tôi đã đưa họ từ Vancouver tới thương thuyền Pioneer Contender. 117 người này là những người đã làm việc nhiều năm với CIA và gia đình họ. Họ chắc chắn sẽ bị giết khi miền Bắc chiếm miền Nam. Đêm 29 tháng 4, tôi lái chiếc Giang đỉnh LSD từ thương thuyền Pioneer Contender đến cảng Vũng Tàu. Trên đường đi chúng tôi đã vớt rất nhiều người di tản đi bằng thuyền đánh cá – có tới từ 200-300 người- lúc đó, thương thuyền Pioneer Contender đang đậu ở bến cảng. Trọn ngày 30, chúng tôi chuyển người tị nạn bằng xà lan từ bến cảng Vũng Tàu. Sáng 1 tháng 5, chúng tôi nhổ neo và đi về phía Philippines. Tôi rất mang ơn sự giúp đỡ trong việc tìm ra bất kỳ người nào trong số 117 người tôi đã đưa ra khỏi miền Nam Việt Nam bằng chiến hạm Vancouver vào ngày 28, hoặc bất kỳ người nào trong nhóm 200-300 người đi theo tôi bằng chiếc giang đỉnh LSD ra Vũng Tàu từ cửa sông, hoặc bất kỳ người miền Nam Việt Nam nào đã thoát khỏi miền nam trong những ngày ấy bằng thương thuyền Pioneer Contender tại Vũng Tàu. Tôi rất hy vọng được gặp họ”.
Để giúp sự tìm kiếm dễ dàng hơn, ông James Parker đã gửi cho chúng tôi danh sách cựu nhân viên của ông. Vì lý do an ninh, chúng tôi chỉ có thể  cho đăng một phần của danh sách này và xin phép bôi đen những số căn cước đã được ghi trên danh sách trong phóng ảnh dưới đây:
   Inline image 3               
Chúng tôi cũng xin đính kèm hình của những chiếc tàu mà ông James Parker sử dụng để đưa người ra khỏi Việt Nam trong những ngày 28 tháng 4 tới 1 tháng 5, 1975 để quý vị có thể đã di tản cùng ông James Parker dễ nhớ:

Inline image 4
Giang Đỉnh LSD

Inline image 5
Thương thuyền Pioneer Contender 

Inline image 6
Chiến hạm USS Vancouver thuộc Đệ Thất Hạm Đội Hoa Kỳ

 Mọi liên lạc xin email về địa chỉ: nancy@vietnameseamerican.org. Hoặc liên lạc thẳng với ông James Parker qua email: prk577@aol.com

Huấn luyện viên phi công Jay Mengel tìm phi công Vũ Kim Bài
Người thứ hai là cựu huấn luyện viên máy bay trực thăng Jay Mengel muốn nhờ Hội VAHF tìm giúp ông Vũ Kim Bài, phi công trực thăng di tản đến Mỹ năm 1975. Tin tức cuối mà ông Mengel biết là gia đình ông Vũ Kim Bài từ New York đến Houston định cư vào tháng 9 năm 1975 và ông Mengel mất tin tức từ ngày ấy.
Chúng tôi xin tạm dịch bức điện thư ngắn của ông Mengel và cho đăng nguyên văn dưới đây:
“Khi tôi đang làm việc tại căn cứ Sheppard AFB tại Texas, với nhiệm vụ là huấn luyện viên cho các phi công trong chương trình MAP (Millitary Assistance AFB Squadron) chuyên huấn luyện phi công đến từ Nam Việt Nam. Một trong những sinh viên đặc biệt của tôi là Vũ Kim Bài đã cùng với vợ là Hà chạy trồn khỏi Việt Nam khi Việt Nam mất. Họ đến được trại tị nạn Camp Pendleton ở California. Tôi đã bảo lãnh họ về New York sống với chúng tôi trong vài tháng đầu. Khoảng tháng 9, họ có cơ hội chuyển về Texas và chúng tôi mất liên lạc từ đó. Tôi rất mong tìm được họ và mong quý vị có thể giúp chúng tôi”.
Inline image 7
Ông Mengel cũng đã gửi cho chúng tôi tấm hình trên đây của ông bà chụp chung với ông bà Vũ Kim Bài tại New York vào năm 1975 với hy vọng ông bà Vũ Kim Bài hoặc những người thân quen có thể nhận ra.

Mọi tin tức về ông bà Vũ Kim Bài xin liên lạc với ông Jay Mengel qua điện thoại số: (228) 369-0901, hoặc qua email: jaymengel@hotmail.com. Hoặc cho Hội VAHF:nancy@vietnameseamerican. org

Nguyên văn bức điện thư của ông Jay Mengel:
I was stationed at Sheppard AFB in Texas, serving as an instructor pilot in the MAP (Military Assistance AFB Squadron) training South Vietnamese pilots.  One of my special student Vu Kim Bai fled Vietnam at the fall with his wife Ha.  They made it to Camp Pendleton in California and I then sponsored them and they came to New York to stay with me for several months.  Around September they were given an opportunity in Texas and moved there.  I lost contact with them but would love to find them again.
 Any chance you can help?
 Jay Mengel

VAHF
(03/17)

No comments:

Post a Comment